Chữa bệnh trĩ :Khi nào cần tiểu phẫu cắt trĩ

Leave a Comment
Bệnh trĩ là bệnh lý ở hậu môn trực tràng, do các tĩnh mạch căng giãn quá mức mà hình thành nên Bệnh trĩ gồm bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp .Trĩ hỗn hợp là tổng hợp của bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại .


Bệnh trĩ nội được chia làm 4 giai đoạn phát triển tương đương với 4 độ từ mức độ nhẹ đến mức độ nặng .

  • Bệnh trĩ nội độ 1 là bệnh ở giai đoạn đầu, cũng là bệnh ở mức độ nhẹ nhất có những biểu hiện như đi đại tiện ra máu, ban đầu máu ra ít và kín đáo , người nào phải tinh ý hoặc do vô tình mà phát hiện ra máu dính kèm theo phân, máu dính lại ở giấy vệ sinh mỗi lần đi đại tiện . Sau đó, bệnh nặng hơn người bệnh mỗi lần đi đại tiện máu sẽ chảy nhiều như chảy thành tia ,thành giọt 
  • Bệnh trĩ nội độ 2 : Khi bệnh nặng hơn ,các búi trĩ bắt đầu to dần .Mỗi lần đi đại tiện búi trĩ bị lòi ở hậu môn sau đó sẽ tự co lên được .
  • Độ 3 : Búi trĩ phát triển to hơn, mỗi lần đi đại tiện người bệnh sẽ bị lòi búi trĩ khỏi hậu môn, sau đó búi trĩ không tự co lên được mà phải dùng tay để đẩy lên ống hậu môn .
  • Độ 4 : là bệnh ở giai đoạn cuối của bệnh trĩ nội và cũng là mức độ nặng : Búi trĩ rất to, mỗi lần đi đại tiện người bệnh dùng tay cũng không đẩy được búi trĩ lên nữa mà búi trĩ sẽ tự lòi ra ngoài hậu môn. Đặc biệt, mỗi lần ho, hắt hơi, cúi, làm việc nặng là búi trĩ sẽ lòi ra ngoài gây khó khăn, khó chịu cho người bệnh .

Đối với bệnh trĩ ngoại người bệnh nhìn thấy ,sờ thấy các búi trĩ ngoằn nghoèo ngoài ống hậu môn .Bệnh trĩ ngoại do các vùng da quanh hậu môn bị viêm nhiễm, tĩnh mạch hậu môn căng lên tăng sinh các mô liên kết, do tụ máu .


Bệnh trĩ ngoại chia làm 4 giai đoạn : Trĩ bị lòi ra khỏi hậu môn, búi trĩ lòi ngoài hậu môn với các đường gấp khúc , ngoằn nghoèo, trĩ bị tắc nghẽn gây đau, chảy máu , trĩ bị viêm, nhiễm trùng gây đau , ngứa .

Bệnh trĩ ngoại chỉ áp dụng đến phẫu thuật khi các búi trĩ bị viêm, nhiễm trùng, lở loét,tụ máu .
Tiểu phẫu cắt trĩ đối với bệnh trĩ nội ở độ 3, độ 4 .Khi đó các búi trĩ đã quá to không điều trị triệt để bằng phương pháp nội khoa hay dùng thuốc .

Phẫu thuật cắt trĩ là bóc tách hết các búi trĩ, trả lại độ bền của thành tĩnh mạch . Bệnh trĩ được coi là chữa trị khỏi khi người bệnh không còn dấu hiệu, triệu chứng của bệnh trĩ như đau, chảy máu, ngứa hậu môn , triệt tiêu búi trĩ ,gia tăng độ bền của thành tĩnh mạch .

Khi người bệnh có dấu hiệu của bệnh trĩ cần đi khám và điều trị càng sớm càng tốt ,tránh để bệnh nặng khiến cho việc điều trị rắc rối mất nhiều thời gian 
  • Điều trị bệnh trĩ
  • 0 nhận xét:
    Đăng nhận xét