Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ - dấu hiệu và cách điều trị

Leave a Comment
Bệnh trĩ là bệnh lý ở hậu môn trực tràng gặp ở nhiều lứa tuổi và độ tuổi khác nhau .Từ trẻ tới già, tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh trĩ càng nhiều , người già là đối tượng mắc bệnh trĩ cao , mắc ở nữ giới nhiều hơn nam giới .

Vậy bệnh trĩ ở trẻ nhỏ cần lưu ý và cách điều trị như thế nào .


Trẻ nhỏ cũng như người lớn có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ, phần lớn là do cách sinh hoạt và ăn uống không điều độ, vệ sinh cho bé kém mà các ông bố bà mẹ tạo cho trẻ . Khi trẻ còn nhỏ, cơ hậu môn của bé vẫn còn non yếu, mối liên hệ giữa trực tràng và hậu môn chưa bền chắc vẫn còn lỏng lẻo, trực tràng và xương cụt nằm trên một đường thẳng nên trực tràng dễ dàng bị di động lên phía trên
Khi để trẻ ngồi bô quá lâu, trẻ phải rặn, làm tăng áp lực trong ổ bụng , trực tràng bị chịu sức ép mạnh nên dễ bị lòi ra ngoài hậu môn, trẻ ngồi bô quá lâu sẽ khiến các cơ hậu môn luôn trong trạng thái mở

Các ông bố bà mẹ cần nhạy bén và chú ý cách con em mình đi vệ sinh.

Khi trẻ còn nhỏ , sau khi đi đại tiện xong hậu môn không tự động co lại nhiều nên khi trực tràng đã bị lòi ra khỏi ống hậu môn thì khó trở lại vị trí ban đầu dấu hiệu này gọi là bệnh trĩ. Khi bệnh nhẹ thì các trực tràng sẽ tự co lên ống hậu môn , khi bệnh nặng sẽ dẫn đến phù thũng và chảy máu .

Cách điều trị bệnh trĩ cho trẻ nhỏ .

  • Các gia đình nên tập cho bé đi đại tiện vào một giờ khi còn nhỏ, không cho bé ngồi bô quá lâu, đặc biệt là với các bé mới học ngồi .
  • Vệ sinh sạch sẽ hậu môn cho trẻ bằng nước ấm hàng ngày sau khi đi đại tiện, tiểu tiện và ngủ dậy .
  • Khẩu phần ăn của bé nên đa dạng, cho bé ăn rau xanh, nước hoa quả.
Lưu ý với các bậc cha mẹ  : ở trẻ nhỏ dễ gặp bệnh sa trực tràng gần giống với bệnh trĩ nên khi trẻ có dấu hiệu đi đại tiện ra máu, khối sa màu đỏ tươi nên  nghĩ đến sa trực tràng trước .

Khi trẻ có các dấu hiệu bố mẹ cần cho chữa trị cho bé càng sớm càng tốt .
  • Điều trị bệnh trĩ
  • 0 nhận xét:
    Đăng nhận xét